loan money ดอกเบี้ย ขายฝาก ไถ่ถอนขายฝาก ค่าธรรมเนียม ได้แก่

loan money ดอกเบี้ย ขายฝาก ไถ่ถอนขายฝาก ค่าธรรมเนียม การจำนำจำนำเป็น การที่ผู้จำนองเอาอสังหาริมทรัพย์ อันตัวอย่างเช่น ที่ดิน บ้านที่พักฯลฯ ไปตราไว้แก่บุคคลอีกคนหนึ่งเรียกว่า ผู้รับจำนองหรือนัยหนึ่งผู้จำนองเอาเงินทองไปทำหนังสือลงทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นประกันการใช้หนี้ของลูกหนี้ โดยไม่ต้องมอบทรัพย์สมบัติที่จำนำให้เจ้าหนี้ผู้จำนองบางทีอาจเป็นตัวลูกหนี้เอง หรือจะเป็นบุคคลภายนอกก็ได้ อย่างเช่นนายดำ กู้ยืมเงินนายแดง 100,000 บาท เอาที่ดินของตัวเองจำนำหรือนายเหลืองซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเอาที่ดินจำนำจดทะเบียนที่ที่ทำการที่ดินเป็นประกันหนี้สินนายดำ ก็ทำได้เช่นกันเมื่อจำนองแล้วถ้าลูกหนี้ไม่ใช้หนี้เจ้าหนี้ก็มีอำนาจยึดทรัพย์สินที่จำนองออกขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้ได้และมีสิทธิพิเศษได้รับจ่ายหนี้ก่อนเจ้าหนี้ปกติทั่วไปกู้ยืมเงินแล้วมอบโฉนด หรือ นางสาว 3 ให้เจ้าหนี้ยึดถือไว้ไม่ใช่ loan money ดอกเบี้ย ขายฝาก ไถ่ถอนขายฝาก ค่าธรรมเนียม จำนองเจ้าหนี้ไม่มีสิทธิพิเศษเป็นเพียงแค่เจ้าหนี้ธรรมดา แต่ว่ามีสิทธิยึดโฉนดหรือ นางสาว 3 ไว้ตามข้อตกลงจนกระทั่งลูกหนี้จะใช้หนี้เพราะฉะนั้นถ้าหากจะทำจำนำก็ต้องจดทะเบียนให้ถูกทรัพย์สินที่จำนอง :เงินทองที่จำนองได้ คืออสังหาริมทรัพย์อันซึ่งก็คือ ทรัพย์สินที่ไม่อาจจะเคลื่อนได้ ดังเช่น ที่ดิน บ้านที่พัก เรือกสวนไร่นาฯลฯ นอกเหนือจากนี้สังหาริมทรัพย์ เป็นทรัพย์สินที่เขยื้อนได้บางอย่าง ดังเช่นเรือกำปั่น เรือกลไฟ แพ ที่พักอาศัย และสัตว์พาหนะ ถ้าเกิดได้จดทะเบียนไว้แล้วหลังจากนั้นก็อาจนำจำนำได้ดุจกันเมื่อเจ้าของทรัพย์นำไปจำนำไม่มีความจำเป็นต้องส่งมอบสินทรัพย์ที่จำนองให้แก่เจ้าหนี้ผู้ครอบครองยังครองใช้ประโยชน์ดังเช่น พักอาศัยในบ้าน หรือทำสวนทำไร่หาผลประโยชน์ได้ต่อไปนอกจากนั้นบางทีอาจจะโอนขายหรือนำไปจำนำเป็นประกันหนี้สินรายอื่นต่อไป ก็ย่อมทำเป็นส่วนเจ้าหนี้นั้นการที่ลูกหนี้นำสมบัติพัสถานไปจดทะเบียนจำนำก็ถือว่าเป็นประกันหนี้สินได้อย่างมุ่งมั่นไม่มีความจำเป็นต้องเอาสมบัติพัสถานนั้นมาถือครองเองผู้จำนองต้องระวัง :ผู้มีสิทธิจำนำได้เป็น ผู้ครอบครองหรือผู้มีกรรมสิทธิ์ในเงิน หากเจ้าของจำนำเงินด้วยตนเองก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกิดมอบให้บุคคลอื่นไปกระทำจำนำแทน บางกรณีก็อาจเกิดปัญหาได้ข้อควรระมัดระวัง เป็นควรเขียนใบมอบฉันทะหรือใบมอบอำนาจให้แจ้งชัดว่า ให้ทำจำนองไม่สมควรเซ็นแต่ชื่อแล้วปลดปล่อยค้างไว้อันบุคคลอื่นนั้นบางทีอาจกรอกใจความเอาเองแล้วนำไปทำประการอื่นอันไม่ตรงตามความมั่นหมายของพวกเรายกตัวอย่างเช่น อาจเสริมเติมเนื้อความว่ามอบสิทธิ์ให้โอนขายแล้วขายเอาเงินใช้ประโยชน์ส่วนตัวเสีย เป็นต้น พวกเราผู้ที่เป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติผู้มอบอำนาจอาจจะจะต้องถูกผูกพันตามสัญญาซื้อขายนั้นเนื่องจากว่าประมาทประมาทอยู่ด้วย

ชนิดการจดทะเบียนจำนอง
1. จำนำความหมาย หมายถึง การเขียนทะเบียนจำนำที่ดินทั้งแปลงหรือสิ่งก่อสร้างทั้งยังหลัง หรือที่ดินทั้งยังแปลงพร้อมสิ่งปลูกสร้าง หากที่ดินหรือสิ่งก่อสร้างมีเจ้าของคนเดียว เจ้าของผู้เดียวนั้นจำนอง ถ้าเกิดมี เจ้าของผู้คนจำนวนมากผู้เป็นเจ้าของทุกคนจำนำในคราวเดียวกันประเภท loan money ดอกเบี้ย ขายฝาก ไถ่ถอนขายฝาก ค่าธรรมเนียม การเขียนทะเบียนนี้มีใช้อีกทั้ง ” จำนำ ” และก็ ” จำนำเป็นประกัน ” แต่ไม่ว่าจะใช้ยังไง ความหมายสิ่งเดียวกัน เพราะเหตุว่าจำนำหมายความว่า เป็นการประกันอยู่แล้ว แต่ว่าดังที่ถือ ปฏิบัติกันมาเป็นประเพณีว่าถ้าเกิดธนาคาร สหกรณ์ รวมทั้งส่วนราชการเป็นผู้รับจำนำ ใช้ชนิดว่า ” จำนำเป็นประกัน ” นอกเหนือจากนี้ใช้ประเภท “จำนำ “
2. จำนำเฉพาะส่วนความหมาย คือ อสังหาริมทรัพย์มีผู้เป็นเจ้าของด้วยกันหลายท่านคนที่เป็นเจ้าของคนหนึ่งหรือหลายท่านแต่ว่าไม่หมด จำนำเฉพาะส่วนของตัวเอง ส่วนผู้ที่เป็นเจ้าของคนอื่นมิได้จำนำด้วยการจำนองเฉพาะส่วน ผู้จำนองสามารถจำนองได้โดยไม่ต้องให้ให้คนที่เป็นเจ้าของร่วมบุคคลอื่น ซึ่งมิได้จำนำด้วยยอมหรือให้ถ้อยคำอะไร (มาตรา 1361 วรรคแรก ที่ ป.พ.พ. รวมทั้งคำสั่งกรมที่ดิน ที่ 6/2477 ระบุวันที่ 7 กันยายน 2477 ข้อ 2)
3. จำนองเพิ่มหลักทรัพย์ความหมาย คือ จำนำอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นประกันหนี้ซึ่งได้ลงบัญชีจำนำอสังหาริมทรัพย์ อื่นเป็นประกันไว้แล้ว โดยให้ถือจำนวนเงินที่จำนองรวมทั้งข้อจำกัดข้อตกลงอื่นๆเป็นไปตามข้อตกลงจำนำเดิมการจำนำเพิ่มหลักทรัพย์เป็นการจำนำตามนัยมาตรา 702 แห่ง เปรียญพ.พ. เหมือนกับ การจดทะเบียนประเภทจำนอง กล่าวคือ เป็นการนำเอาสินทรัพย์มาเป็นประกันการชำระหนี้ แต่ว่า เป็นการจำนองเพื่อเป็นประกันหนี้สิน ซึ่งได้จดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์อื่นเป็นประกันไว้แล้ว โดยให้ถือจำนวนเงินที่จำนำแล้วก็เงื่อนไขกติกาอื่นๆตามสัญญาจำนำเดิม อย่างเช่น นาย ก. จำนำ ที่ดินแปลงหนึ่งเพื่อเป็นประกันหนี้สินกู้เงินที่ นาย กรัม กู้มาจาก นาย ข. ปริมาณหนึ่ง ถัดมา นาย ข. มีความเห็นว่าที่ดินที่จำนำราคาน้อยกว่าจำนวนเงินที่จำนองเป็นประกัน(เงินกู้ยืม) ซึ่งถ้าเกิดบังคับจำนำ จะได้เงินไม่คุ้มกับหนี้สินที่จำนองเป็นประกัน ก็เลยให้ นาย กรัม นำที่ดินอีกแปลงหนึ่ง มาจำนองเพิ่มหลักทรัพย์ทำให้อสังหาริมทรัพย์ที่จำนอง และก็จำนองเพิ่มหลักทรัพย์เป็นประกันหนี้สินร่วมกันในหนี้รายเดียวกัน (วงเงินจำนำเดียวกัน) จึงอาจจะบอกได้ว่า การจำนำเพิ่มหลักทรัพย์เป็นการนำเอา อสังหาริมทรัพย์มารับรองหนี้สินด้วยกันในหนี้รายเดียวกันสำหรับเพื่อการจำนำเพิ่มหลักทรัพย์หากแม้ผู้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์ที่จำนองเพิ่มหลักทรัพย์จะเป็น ผู้เดียวกับผู้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์ที่จำนองเดิมหรือคนละคนก็ได้ และถึงแม้อสังหาริมทรัพย์ที่ ลงทะเบียนจะเป็นคนละชนิดกัน หรือในกรณีที่เป็นที่ดินหากแม้หนังสือแสดงเจ้าของในที่ดินจะเป็นคนละ ประเภทกันก็สามารถจำนองเพิ่มหลักทรัพย์ได้ อย่างเช่น เดิมจำนองที่ดินมีโฉนดที่ดินไว้ ต่อมาจะนำ สิ่งก่อสร้างหรือที่ดินที่มีหนังสือรับรองวิธีการทำผลดีมาจำนำเพิ่มหลักทรัพย์ก็ทำเป็น แต่ว่าต้อง ลงบัญชีเพิ่มหลักทรัพย์ให้ถูกเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจในการจดทะเบียน

4. ปรับเงินให้สูงขึ้นจำนำจำนำความหมาย หมายถึง เดิมจำนำอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นประกันหนี้ไว้ปริมาณหนึ่งแล้ว ต่อมาคู่อาฆาตได้ตกลงกัน เพิ่มจำนวนเงินที่จำนำเป็นประกันจากเดิมอีกการปรับเงินเพิ่มขึ้นจากจำนองเป็นประกันเพิ่มเงินที่จำนำเป็นประกันดังกล่าวแล้ว สำหรับการปรับเงินให้เพิ่มขึ้นจากจำนำ จึง loan money ดอกเบี้ย ขายฝาก ไถ่ถอนขายฝาก ค่าธรรมเนียม ควรมีเงื่อนไขและข้อตกลงอื่นๆเป็นไปตามสัญญาจำนำเดิม หากจะมีการปรับแต่งข้อแม้แล้วก็กติกาอื่นๆด้วย จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นอีกรายการหนึ่ง ดังเช่น ถ้าเกิดจะมีการปรับปรุงอัตราค่าดอกเบี้ยในคำสัญญาจำนองด้วย จะต้องลงทะเบียนชนิด แก้ไขหนี้อันจำนองเป็นประกันเป็นอีกรายการหนึ่งเป็นต้น รวมทั้งในการปรับเงินให้เพิ่มขึ้นจำนำ ต้องเป็นประกันหนี้สินซึ่งมีลูกหนี้รวมทั้งเจ้าหนี้คนเดียวกัน อีกทั้งต้องเป็นหนี้อันมีมูลหนี้เหมือนกัน อาทิเช่น เดิมจำนำไว้ เพื่อเป็นประกันการกู้ยืมเงินในการขึ้นเงินก็ต้องเป็นรับรองการกู้ยืมเงินด้วยฯลฯ หากเป็นลูกหนี้หรือเจ้าหนี้ คนละคน หรือเป็นมูลหนี้คนละประเภทกัน จะปรับเพิ่มเงินจากจำนองมิได้ ต้องจำนองลำดับที่สองการปรับเงินให้สูงขึ้นจากจำนำจะขึ้นกี่ครั้งก็ได้ โดยเจาะจงปริมาณครั้งพ่วง

5. ผ่อนต้นเงินจากจำนำความหมาย หมายถึง เดิมจำนองอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นประกันหนี้ไว้จำนวนหนึ่งแล้ว ถัดมาได้มีการใช้หนี้ใช้สิน ที่จำนองเป็นประกันเล็กน้อย และก็ส่วนที่เหลือยังคงมีการจำนำเป็นประกันอยู่ถัดไปตามเคยซึ่งกรณีเช่นนี้ หากไม่ลงบัญชีจะยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้บุคคลภายนอกมิได้ ตามนัยมาตรา 746 แห่ง เปรียญพ.พ.การผ่อนคลายต้นเงินจำนองจะมีการผ่อนต้นสักกี่ครั้งก็ได้โดยเจาะจงจำนวนครั้งต่อท้ายชนิด ดังเช่นว่า “ผ่อนต้นเงินจากจำนำครั้งอันดับแรก” เป็นต้น
6. ปรับแก้หนี้อันจำนำเป็นประกันความหมาย คือ การจดทะเบียนปรับปรุงเปลี่ยนเกี่ยวกับการจำนองที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้ว ในสิ่งซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญแห่งหนี้ ดังเช่น
1. ปรับปรุงแก้ไขอัตราค่าดอกเบี้ย (หนังสือกรมที่ดิน ที่ 2165/2504 ระบุวันที่ 20 มีนาคม 2504)
2. เดิมจำนำไว้เพื่อเป็นประกันหนี้ของ นาย ก. รวมทั้ง นาย ข. ถัดมาตกลงเลิกรับรองหนี้ของนาย กรัม คงจะประกันหนี้ของบ นาย ข. เพียงผู้เดียว (คำบัญชากรมที่ดิน ที่ 10/2500 ระบุวันที่ 27 ก.ย. 2500)
3. เดิมนาย กรัม และก็นาย ข. จำนองไว้เพื่อเป็นประกันหนี้สินเงินกู้ยืมที่นาย กรัม รวมทั้งนาย ข.กู้ด้วยกันไว้เป็นจำนวน 500,000 บาท ต่อมาตกลงกันให้ นาย ก. และนาย ข. มีบทบาทจำเป็นต้องจ่ายและชำระหนี้คนละ 250,000 บาท รวมทั้งนาย ก.ได้ใช้หนี้ส่วนของตัวเองแล้ว คู่พิพาทก็เลยตกลงกันให้ที่ดินส่วนของ นาย กรัม พ้นการจำนำ ส่วนที่ของนาย ข. อาจจำนองเป็นประกันหนี้สินที่นาย ข. จำเป็นต้องชำระจำนวน 250,000 บาท อยู่ (หนังสือกรมที่ดิน ที่ มท 0608/10354 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2512 เวียนโดยหนังสือกรมที่ดิน ที่ มท 0608/10717 ลงวันที 10 ก.ค. 2512)ดังได้กล่าวแล้วว่าการจำนองประกอบด้วยหนี้สินที่จำนำเป็นประกันอันนับได้ว่าเป็นส่วนประธานกับข้อตกลงจำนำ อันนับได้ว่าเป็นส่วนอุปกรณ์สำหรับชนิดการเขียนทะเบียนนี้ถ้าหากพินิจพิเคราะห์ตามถ้อยคำที่ใช้อาจจะเป็นผลให้รู้เรื่องได้ว่า เป็นการปรับแก้ในส่วนที่เป็นหนี้อันจำนองเป็นประกัน แม้กระนั้นจากแนวทางที่กรมที่ดินวางไว้ตามคำสั่งกรมที่ดิน ที่ 10/2500 ระบุวันที่ 27 ก.ย. 2500 ดังที่กล่าวใน(2) มองเห็นได้ว่ากรณีดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นเป็นเพียงแต่การปรับแก้ ในส่วนของคำสัญญาจำนำแค่นั้นพูดอีกนัยหนึ่งจากเดิมจำนองเป็นประกันหนี้นาย กรัม และก็นาย ข. แก้เป็นจำนอง เป็นประกันเฉพาะหนี้ของนาย ข. เพียงคนเดียวส่วนหนี้ที่จำนองเป็นประกันจะเป็นอย่างไรคำบัญชากรมที่ดิน ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นไม่ได้เอ่ยถึงด้วย กล่าวคือ ไม่ปรากฏว่าหนี้ที่จำนองเป็นประกันได้มีการใช้หนี้หรือปรับแต่ง เปลี่ยนอย่างไรเลย อย่างไรก็แล้วแต่พอสรุปสาระสำคัญของการจดทะเบียนชนิดนี้ได้ว่าเป็นการ ปรับแก้เกี่ยวกับการจำนำที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้ว ในสิ่งซึ่งมิใช่สาระสำคัญแห่งหนี้ ถ้าเป็นการปรับแต่ง สิ่งซึ่งเป็นสาระสำคัญแห่งหนี้จำต้องจดทะเบียนในประเภทแก้ไขเปลี่ยนแปลงจำนอง (แปลงหนี้ใหม่) ดังจะกล่าวต่อไปในหัวข้อที่ 7

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started